การปรับระดับแป้นบาส

การปรับระดับแป้นบาส

การปรับระดับแป้นบาส

เคยสงสัยไหมว่าแป้นบาสปรับระดับอย่างไร? เชื่อว่าเพื่อนๆที่เล่นบาสอยู่เป็นประจำต้องพบเจอแป้นบาสผ่านหูผ่านตามามากกว่า1แป้นแน่นอนไม่ว่าจะเป็น แป้นบาสโรงเรียน แป้นบาสโรงยิม หรือสนามบาสสาธารณะทั่วไป เมื่อเพื่อนๆต้องการใช้ฝึกซ้อมหรือใช้เล่นกับทีม เราจะปรับความสูงอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานของเรา เนื่องจากแป้นแต่ละตัวก็มีลักษณะการปรับความสูงที่ต่างกัน ในบทความนี้แอดมินจะแนะนำถึงวิธีสังเกตและใช้งาน ระบบปรับความสูงแป้นบาสให้กับเพื่อนๆได้ทราบ เราแบ่งรูปแบบการปรับความสูงไว้2ระบบหลักๆที่นิยมในตลาด ดังนี้
  • ระบบปรับความสูงตามระดับ

ลักษณะอุปกรณ์ในการปรับมักจะเป็นแบบกดหรือบีบ แบบสลัก และแบบดึง โดยระบบนี้จะมีระดับความสูงที่กำหนดมาให้เลือกปรับได้ แต่ละระดับจะปรับเพิ่มลดได้ทีละ 4 หรือ 6 นิ้ว(10 หรือ 15 ซม.) ส่วนมากจะใช้ระบบนี้ในแป้นบาสขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เพราะการเพิ่ม-ลดแต่ละระดับต้องใช้การดึงเพื่อพยุงน้ำหนักหน้าแป้นบาสไปยังระดับที่ต้องการจึงไม่ถูกติดตั้งกับแป้นบาสขนาดใหญ่ จุดเด่นคือสามารถปรับได้ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือวัดความสูง ลักษณะอุปกรณ์ในการปรับจะมี ดังนี้

1.ตัวปรับแบบกด หรือ บีบ  

เป็นระบบที่นิยมมากเนื่องจากใช้งานง่ายและสามารถปรับระดับได้อย่างรวดเร็ว Spalding : Pro glide™ Lift system

2.ตัวปรับระดับแบบสลัก

ใช้ด้ามจับประคองหน้าแป้นและดึงสลักออก เมื่อเลื่อนหน้าแป้นถึงระดับที่ต้องการแล้วจึงเสียบสลักเข้าไปในช่องระดับที่กำหนด Spalding : Exactaheigh™ Lift system

3.ตัวปรับระดับแบบสลักเกลียว

ใช้งานโดยการขันสลักเกลียวตามระดับที่ต้องการ ในการปรับแต่ละครั้งต้องยกหน้าแป้นออกก่อน ระบบนี้จึงมักจะอยู่ในแป้นขนาดเล็กขนาดไม่เกิน44นิ้ว  Spalding : Telescoping

  • ระบบปรับความสูงแบบหมุน

ลักษณะมักจะเป็นด้ามจับ ก้านหมุน หรือพวงมาลัย การปรับระดับจะคล้ายกันโดยใช้การหมุน เป็นระบบที่สามารถปรับความสูงได้ตามความต้องการ สามารถปรับเพิ่ม-ลดทีละกี่นิ้วหรือกี่เซนก็ได้ ส่วนมากจะอยู่ในแป้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เพราะการหมุนสามารถปรับได้โดยไม่ต้องพยุงน้ำหนักหน้าแป้นเพื่อปรับระดับ จุดเด่นคือสามารถปรับความสูงได้อย่างละเอียด

1.แบบมือหมุน

Spalding : Screw Jack Elevator system

2.แบบก้านหมุน Spalding : U-Turn™ Lift system

ระบบปรับความสูงมีวิธีสังเกตง่ายๆหากเป็นแป้นบาสขนาดเล็กถึงขนาดกลางจะเป็นระบบปรับความสูงตามระดับ หากเป็นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่จะเป็นระบบปรับความสูงแบบหมุน แต่จะมีลักษณะแตกต่างกันบ้างตรงอุปกรณ์ในการปรับ ที่ออกแบบมาเพื่อความสะดวกในการใช้ปรับความสูงของแป้นบาสในแต่ละรุ่น หากเพื่อนๆสนใจมาลองจับลองใช้งานด้วยตัวเองสามารถมาเยี่ยมชมแป้นบาสตัวจริงได้ ที่นี่ เราคือศูนย์โชว์แป้นบาสที่ใหญ่และเยอะที่สุดในประเทศไทย

Share this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *